Vacation Travel xin chia sẻ tới bạn đọc bài viết tài liệu thuyết minh về lược sử cuộc đời đức Phật Thích Ca, “lược sử” ở đây là bài viết tóm gọn những thông tin cần thiết để bạn đọc có cái nhìn tổng quan và dễ hiểu hơn về cuộc đời của đức Phật Thích Ca. Bài viết đã chia rất rõ các cột mốc và giai đoạn rõ ràng, vì hiện tại muốn tìm hiểu về cuộc đời đức Phật bạn chỉ có thể xem phim hoặc đọc những cuốn sách rất dài, đầy đủ chi tiết nhỏ nhất, nhưng nếu bạn không đủ sự kiên nhẫn thì bài viết này là sự lựa chọn tốt nhất bạn nên có. Và riêng các bạn hướng dẫn viên có thể dùng tư liệu này để thuyết minh tóm tắt sơ lược về cuộc đời đức Phật khi thuyết minh về Phật giáo hoặc đứng trước tượng của Ngài. Mời bạn khám phá. Chấm bút.
Bài viết số 1: Thuyết minh về di tích lịch sử Thánh Địa Mỹ Sơn
Nhắc đến Quảng Nam, ta lại nhớ đến một vùng đất giàu truyền thống văn hóa với hai di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An và khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn. Nếu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vì đây là nơi có sự kết hợp của các nền văn hóa qua các thời kỳ thì Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới nhờ vào những nghệ thuật kiến trúc ấn độ giáo và thể hiện được rõ nét nền văn hóa của vương quốc Chăm Pa một thời.
Từ nghìn năm xưa, vương quốc Chăm Pa có thể nói là trung tâm trồng trọt và đánh bắt hải sản, vượt qua cả Angkor của Campuchia, dựa vào sự thịnh vượng của ngành nông sản ( lúa nước ) một thời, Chăm Pa đã giao lưu, trao đổi thương mại với Ấn Độ từ những thế kỉ trước công nguyên và cũng nhờ đó, tiếp cận và chịu ảnh hưởng nhiều từ Ấn Độ và Ấn Độ giáo, Thánh địa Mỹ Sơn đã được xây dựng.
Thánh địa Mỹ Sơn nằm ở khu vực thượng lưu sông Thu Bồn , thuộc vùng núi phía tây của huyện Duy Xuyên , tỉnh Quảng Nam. Là một công trình kiến trúc nghệ thuật tinh vi và đặc sắc của vương quốc Chăm Pa từ cuối thế kỉ IV đến thế kỉ VIII. Cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km và cách Trà Kiệu 10 km , Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng hẹp có đường kính khoảng 2km, bao vây bởi nhiều dãy núi hùng vĩ. Mĩ Sơn có tổng cộng 13 nhóm công trình với hơn 70 kiến trúc đền tháp , cho đến ngày nay, dù bị mưa bom bão đạn tàn phá những vẫn giữ nguyên nghệ thuật kiến trúc điêu khắc đến nền văn hóa của người Chăm sau khi trãi qua nghìn năm vẫn còn tồn tại.
Đến với Mỹ Sơn, ta không thể nào không tự hỏi kiến trúc của khu di tích này được xây dựng như thế nào và được dùng bằng vật liệu xây nào mà trải qua hàng nghìn năm lịch sử, giờ đây vẫn còn tồn tại. Khu di tích Mỹ Sơn được xây dựng với kiến trúc dạng quần thể, được bố trí theo hai hoặc nhiều tháp có đường đi nối liền với nhau. Mỹ Sơn có một ngôi đền chính và những ngôi tháp nhỏ và những công trình phụ để tiếp đón khách du lịch đến tham quan, ăn uống, nghĩ ngơi, …hoặc làm kho chứa lễ vật, đặt bể nước thánh tẩy,….Và hơn hết , khi khách du lịch đến tham quan , họ sẽ chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc từ vật liệu đến những nét chạm khắc tinh tế đến vô cũng tinh vi dù đã bị bom đạn tàn phá theo thời gian. Đến với Mỹ Sơn, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những viên gạch vẫn còn giữ được nguyên vẹn màu sắc của chúng dù đã trải qua trên dưới một nghìn năm nhưng không bị phai màu. Ta có thể thấy được màu đỏ hồng của gạch nung vẫn còn đó trên những bức tường . Ở những bức tường ta không thấy được màu đỏ hồng của gạch nung mà là màu đen thì đó là do có sự can thiệp từ bàn tay con người từ những năm 1984. Quan sát kĩ , ta sẽ thấy rằng những bức tường có sự can thiệp từ bàn tay con người sẽ có riêu mọc lên xung quanh và ở những bức tường nguyên gốc, sẽ không có dấu chân cúa chúng. Ngoài ra, chúng ta khi đến đây có thể thấy giữa những viên gạch có một lớp vữa có độ mỏng dày khác nhau. Lý do cho sự khác biệt này là do yêu cầu về kiến trúc xây dựng chứ không phải ngẫu hứng . Đến với một địa điểm khác cảu di tích Mỹ Sơn, ta sẽ tìm thấy được vật liệu xây dựng thứ hai tồn tại tại nơi đây. Nó được gọi là đá Cát Kết hay còn gọi là đá Sa Thạch. Nguồn gốc của loại đá này được hình thành từ những hạt cát dính chặt lại với nhau. Là loại đá trầm tích mềm, dễ chạm khắc nhưng khi đến với Mỹ Sơn ta sẽ thấy được vẫn còn những cây cột được làm bằng loại đá vẫn còn nguyên, nằm lăn lóc trên mặt đất hay những bia đá được khắc chữ Phạn , dù trãi qua hơn trên dưới một nghìn năm nhưng vẫn còn rõ nét và đẹp như vừa mới chạm gần đây.
Bước chân đi tham quan trong khu di tích , ta sẽ bắt gặp được bộ Linga – Zoni và cũng chính tượng thờ của của những người Chăm Pa thời xưa. Theo nghi thức , những người muốn vào hành lễ ở đền thờ trước hết phải đi qua khu nhà tĩnh tâm. Sau khi tĩnh tâm, họ sẽ đứng trước khu đền thờ và trong quá trình làm lễ , các giáo sĩ sẽ đổ nước từ đầu Linga ( Linga là biểu thị của đàn ông và của thần Siva) chảy xuống chân Zoni ( biểu thị của đàn bà ) và hứng nước đó đem cho các tín đồ và những người ở bên ngoài. Tiếp đó , khách du lịch sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng quang cảnh bên trong đền thờ . Nó không rộng và thoáng như chúng ta thường nghĩ mà không gian của nó hẹp và thiếu ánh sáng bởi chỉ có các tín đồ và giáo sĩ mới được bước chân vào , theo người xưa, dù đó có là vua, người có nhiều quyền lực, vũ khí cũng sẽ không được phép bước vào.
Có thể nói, theo hiểu biết và nhận thức của những người đi trước, con người chúng ta được sinh ra ở hướng đông – nơi bình minh xuất hiện và hướng tây – nơi hoàng hôn lặng xuống- cũng tức là nơi con người đi đến cõi vĩnh hằng, trở về với thần linh. Điều đó ta có thể dễ dàng tìm thấy khu đền tháp nào ở hướng tây sẽ là đền thờ, nơi có các vị thần linh ngự trị. Ngoài ra, nếu như quan sát kĩ, ta có nhận thấy được ý đồ kiến trúc của người Chăm Pa thời xưa, họ đã xây dựng nên Thánh địa Mỹ Sơn tựa như một búp sen và đó cũng chính là cách chấp tay vái lạy của con dân đối với thần linh. Đó cũng chính là cách thể hiện lòng thành của con dân đối với thần linh. Đến với Mỹ Sơn, ta không chỉ chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của nghệ thuât điêu khắc của người Chăm mà ta còn tiếp thêm cho mình những kiến thức vô cũng tinh túy về nền văn hóa và tính ngưỡng của người Chăm. ở Mỹ Sơn , khách du lịch sẽ bắt gặp 3 tượng Linga – Zoni trong khu di tích. Ở mỗi bức tượng là những câu chuyện khác nhau.
Trong quá trình tham quan, khách du lịch sẽ bắt gặp một trong 3 bức tượng thờ có xuất hiện hình ảnh con rắn. Trong Hindu giáo, có hai con rắn, một là rắn thần và hai là thủy quái. Rắn thần sẽ có một đầu hoặc hai đầu, ba đầu, bốn đầu hoặc chín đầu và điều đặc biệt là rắn thần có bao nhiêu đầu thì con sông chủ chính của nền văn hóa đó có bấy nhiêu cửa đổ ra biển. Đến với Mỹ Sơn, khách du lịch sẽ nhận ra một điều rằng rắn thần được treo trên mình tượng thần linh còn thủy quái lại bị tượng thần đạp dưới chân nhưng dù là rắn thần hay thủy quái thì cũng đều là gắn bó với tượng thần linh. Điều đó cũng như con người , bên trong mỗi người đều tồn tại một phần ác, điều quan trọng khiến người hơn người là khống chế con quỷ đó như thế nào.
Trở lại với di tích Mỹ Sơn, khách du lịch bước đầu sẽ bước vào nhà trưng bày Mỹ Sơn để tìm hiểu về nguồn gốc, kiến trúc, nền văn hóa của người Chăm Pa thời xưa qua các hình ảnh sống động, bắt mắt khiến khách du lịch dễ tiếp cận. Sau đó họ sẽ được đi vòng quanh khu di tích và bước vào chuyến tham quan với những ngọn núi bao quanh hùng vĩ. Ngoài ra, khách du lịch sẽ được tận mắt tận hưởng những điệu múa của người Chăm Pa thời xưa và các tiết mục ca hát, ca ngợi thần linh,…hơn nữa, ở đây khách du lịch sẽ được nghe đến những câu chuyện kỳ bí của vương quốc Chăm Pa mà đến ngày nay khoa học vẫn chưa giải đáp ra và sẽ có chỗ ăn, ở, nghĩ ngơi cho khách du lịch nếu muốn ở lại qua đêm.
Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999 và nơi đây đã từng tiếp chân hàng nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Nếu bạn vẫn chưa đến đây, hãy dành ra một ngày hoặc hai ngày để đến Thánh địa Mỹ Sơn tham quan. Tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy vô cũng tuyệt với khi đến nơi đây, chiêm ngưỡng di sản văn hóa thế giới – Thánh địa Mỹ Sơn.
Qua bài viết mẫu thuyết minh về thánh địa Mỹ Sơn mong rằng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về di tích lịch sử này. Với một kiến trúc độc đáo, một lịch sử lâu đời, thánh địa Mỹ Sơn sẽ là một địa điểm du lịch hấp dẫn.
Đạo Phật được truyền vào Việt Nam từđầu Công nguyên và trở thành một tôn giáo của dân tộc. Trải qua suốt chiều dàicủa lịch sử dựng nước và giữ nước, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thốngnhất đất nước, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã quan hệ mậtthiết với tư tưởng, tinh thần dân tộc và đã có sự biến đổi cho phù hợp với đặcđiểm đời sống tinh thần của người Việt. Theo đó, Phật giáo luôn đóng góp trongkhối đoàn kết toàn dân tộc, trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, chung sức, đồngtâm xây dựng, phát triển đất nước. Đồng thời, Phật giáo không chỉ khuyên conngười dứt bỏ tham, sân, si, phát triển bốn đức tính vô lượng từ, bi, hỷ, xả màcòn khuyên nhủ con người tránh những sai lầm có tính giáo điều như quá nệ vàothần khải, quá nệ vào truyền thống, lập luận đơn thuận, xem xét sự vật một cáchhời hợt, chỉ chấp nhận một quan điểm, lý thuyết... Đặc biệt, Phật giáo hôm nayđã có những biến đổi cầu của nhân sinh, của xã hội hiện đại.
Vớihệ thống giáo lý, triết học, văn hóa, Phật giáo đã cống hiến cho xã hội nhữnggiá trị không thể phủ nhận; và trong xã hội đó, đức Phật nêu cao giá trị làmngười và xây dựng hạnh phúc nhân gian, xã hội thịnh vượng. Những vấn đề củathời đại, nếp sống hưởng thụ chạy theo vật chất, suy thoái đạo đức cá nhân vàxã hội, sự cạn kiệt môi trường và thiên tai lũ lụt, dịch bệnh, với chức năng vàtrách nhiệm của mình, bằng tinh thần nhập thế, Phật giáo luôn có những hoạtđộng tích cực để góp phần giảm bớt những mặt trái đã và đang phát sinh trong xãhội, đồng thời xây dựng nếp sống hài hòa, quân bình về mặt tinh thần và vậtchất. Đó cũng là tư tưởng giáo lý tích cực của Đạo Phật làm tốt Đạo đẹp Đời, vàđiều này hoàn toàn phù hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước về việc nhìn nhậntôn giáo là nhu cầu tinh thần của nhân dân; nét văn hóa, đạo đức tôn giáo cónhiều điểm phù hợp công cuộc xây dựng xã hội mới; đảm bảo phát huy được các yếutố tiến bộ, tích cực của các tôn giáo trong đời sống chính trị - xã hội, trongviệc tham gia giải quyết các vấn đề chung của dân tộc và toàn cầu.
2. Phát huy truyền thống hộ quốc an dân
Pháthuy truyền thống yêu nước, yêu dân tộc của Phật giáo Việt Nam, luôn đồng hànhcùng dân tộc, thể hiện rõ vai trò, vị trí của Phật giáo và dân tộc, thực hiệnnhững việc làm thiết thực ích đạo, lợi đời, khẳng định mối quan hệ gắn bó khôngthể tách rời giữa dân tộc và đạo pháp.
Trongxu thế hội nhập sâu rộng, công nghệ số phát triển đang từng bước xóa nhòa ranhgiới văn hóa giữa các cộng đồng, quốc gia và vùng lãnh thổ. Nối tiếp truyềnthống hộ quốc an dân, Phật giáo góp phần giải quyết nhiều vấn nạn mà xã hộiViệt Nam đang phải đối mặt như sự xuống cấp về đạo đức và lối sống tha hóa củamột bộ phận không nhỏ các thành phần xã hội, sự lạm dụng thái quá vật chất đểthỏa mãn nhu cầu cá nhân, sự lãng phí, vô cảm trước nỗi đau đồng loại. Bằngtriết lý nhập thế tích cực, Phật giáo chú trọng xây dựng con người thông quanhững nguyên tắc đạo đức căn bản như từ bi, bác ái, cứu khổ, cứu nạn, không sátsinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, v.v. góp phần vào công cuộcphát triển đất nước bền vững.
3.Xây dựng đạo đức, định hướng tư duy
Vớinhững nguyên tắc đạo đức và vị trí văn hóa của mình, Phật giáo Việt Nam đã vàđang bền bỉ với nhiệm vụ xây dựng các giá trị đạo đức con người, góp phần địnhhướng tư duy và điều chỉnh hành vi của cộng đồng, xã hội. Từ Trung ương Giáohội đến các địa phương, các chùa, tự viện, thiền viện… đã tổ chức nhiều khóatu, trại hè, các hoạt động Phật pháp... dành cho thanh thiếu niên. Thông qua đógiáo dục thế hệ trẻ hiểu được lễ nghi, phải trái, hiếu thuận, nhân quả, tộiphúc, sự biết ơn, đền ơn, báo ân, báo hiếu cha mẹ, thầy cô, có nếp sống lànhmạnh, văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Tuyên truyền và giảnggiải ý nghĩa của việc hạn chế sát sinh, không săn bắt các loài thú hoang dã,không phá rừng mà tăng cường trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc.Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ không dùng đồ nhựa một lần để bảovệ môi trường, các cấp Giáo hội động viên Phật tử thực hiện tốt đường lối củaĐảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, thựchiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tuyên truyền, vận động người dân thựchiện tốt văn hóa giao thông mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Bộ Giao thông Vậntải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ký kết.
Hoạtđộng nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội của Giáo hội tiếp tục được phát triển vàmở rộng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chăm lo chongười nghèo, người có công với nước, trẻ em mồ côi, xây dựng nhà tình thương,nhà Đại đoàn kết; mở các phòng khám từ thiện miễn phí; cứu trợ và giúp đỡ đồngbào vùng bị thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, năm 2020, trong cuộc chiến phòng,chống dịch COVID-19, Giáo hội và đông đảo Tăng - Ni, Phật tử đã có nhiều hoạtđộng trợ giúp kịp thời tới cộng đồng thiết thực, hiệu quả, chung tay cùng cáccấp chính quyền và nhân dân chăm lo, chia sẻ, giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn,người khuyết tật, neo đơn, người nghèo, lao động bị ảnh hưởng của đại dịch vàthiên tai bão lũ tại miền Trung.
4.Gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân
Vớitư cách là thành viên trong khối đại đoàn kết toàn dân, chư Tăng - Ni, Phật tửluôn luôn gắn bó với dân tộc trong mọi hoạt động xã hội, thực hiện tốt phươngchâm Dân tộc - Đạo pháp - Chủ nghĩa xã hội. Các Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh,thành trong toàn quốc thường xuyên động viên tăng, ni, phật tử tại địa phươnghoàn thành tốt các phong trào ích nước lợi dân, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ môitrường, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn, tham gia các tổ chức chính trị- xã hội, các hoạt động xã hội, vì lợi ích của đất nước và dân tộc như tham giaứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ Trung ương đến địaphương. Nhiều vị chức sắc tu hành được người dân tin tưởng bầu làm đại biểuQuốc hội, HĐND; thể hiện được vai trò đặc biệt trong việc vận động quần chúngxây dựng đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội ở các địa bàn dân cư; đẩy mạnh việctruyền bá đạo pháp tại vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo để tinh thần Phậtgiáo tiếp tục được lan tỏa nơi phên giậu của Tổ quốc.
Là tôn giáo của từ bi, của lòngnhân ái và tính hướng thiện, Phật giáo ra đời vì cuộc sống của con người và chochính hạnh phúc, an lạc của nhân loại. Trong thực hành giáo lý và cuộc sống, đạoPhật luôn đề cao tinh thần "Phật pháp bất ly thế gian pháp" - đạo Phậtvà đời luôn gắn liền nhau. Triết lý này của Phật giáo có ngay từ khi mới du nhậpvào Việt Nam, là tư tưởng nhập thế của vua Trần Nhân Tông, Trần Thái Tông, cácvị thiền sư thời Lý - Trần và tiếp nối đến ngày nay. Với gần 2000 năm gắn bó vàđồng hành với dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã trải qua những thăng trầm cùng lịchsử đất nước. Phật giáo đã thấm sâu, lan tỏa, hòa quyện vào xã hội Việt Nam, làmột phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam.
Trong bất cứ thời kỳ nào của lịch sử, Phậtgiáo cũng có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốcvới tinh thần "Hộ quốc, an dân" và phương châm "Đạo pháp - Dântộc và Chủ nghĩa xã hội". Trong những năm gần đây, các hoạt động Phật sựvà hoạt động xã hội của Phật giáo luôn có sự đổi mới, bám sát thực tiễn sinhđộng, luôn hướng đến con người, vì con người; các hoạt động từ thiện, nhân đạo,an sinh xã hội được đông đảo tín đồ, Phật tử và người dân đồng lòng ủng hộ.
Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao sự thamgia, đóng góp tích cực về vật chất và tinh thần của Phật giáo trong phòng,chống đại dịch COVID-19, cùng cả nước củng cố, phát huy tinh thần, sức mạnh đạiđoàn kết toàn dân tộc, vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch, góp phần phụchồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Đảng, Nhà nước ta luônkhẳng định và thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tínngưỡng, tôn giáo của nhân dân; bảo đảm các hoạt động tôn giáo đúng pháp luật,đúng hiến chương và điều lệ của tôn giáo được Nhà nước công nhận; thực hiện tốtmục tiêu đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy giá trị vănhóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự pháttriển đất nước (theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng).
Hệ tư tưởng Phật giáo có giá trịvượt không gian và thời gian. Bất cứ ở đâu và bất cứ thời đại nào, tư tưởng đạođức của Phật giáo vẫn giữ giá trị cốt lõi trong nền tảng đạo đức nhân loại. ĐạoPhật lấy chúng sinh làm đối tượng để phụng sự, đặt sự tồn tại của mình trongmối tương quan mật thiết với sự tồn tại và tiến hóa của xã hội loài người. Phậtgiáo vượt lên trên các hệ thuyết của các tôn giáo khác, mỗi khi Phật giáo cómặt đều để lại dấu ấn sâu rộng, bền chắc trong lòng mỗi người dân, mỗi dân tộc.Phật giáo hòa nhập và làm phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc ở nơi Phậtgiáo đặt chân đến. Bởi đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ, đi đến đâu thì nơiấy trở nên tươi mát, hạnh phúc và an lạc.